“กัมพูชา” สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม “ไทย” 4 พันล้านดอลลาร์

กัมพูชาวางแผนปรับปรุงทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปตทางตอนเหนือที่มีอยู่ให้กลายเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ คาดมีมูลค่ามากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์

เว็บไซต์ไชน่าเดลี่รายงานว่า บริษัท China Road and Bridge Corporation (CRBC) ได้นำเสนอผลการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเกี่ยวกับการยกระดับทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปตต่อกระทรวงโยธาธิการและขนส่งกัมพูชา

เส้นทางรถไฟความเร็วสูงนี้จะมาถึงปอยเปต เป็นเมืองที่คึกคักและมีพรมแดนติดกับประเทศไทย

“รายงานผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 382 กิโลเมตรต้องใช้เงินลงทุนมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งหัวรถจักรไฟ และการก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 4 ปีจึงจะแล้วเสร็จ” แถลงการณ์กระทรวงฯระบุ

รถไฟความเร็วสูงนี้จะมีความกว้าง 1.43 เมตร และวิ่งด้วยความเร็ว 160 กม. ต่อชั่วโมง โดยจะวิ่งผ่านทั้งหมด 33 สถานี และสะพานลอยมากกว่า 300 แห่งตลอดเส้นทาง

สุน จันทอน รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและขนส่งกัมพูชา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างในอนาคตอันใกล้นี้ และระบุว่า รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงพนมเปญ-ปอยเปตจะรองรับการคมนาคมขนส่งและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในจังหวัดและเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟ

ขณะเดียวกัน รถไฟความเร็วสูงในเส้นทางนี้จะมุ่งเน้นไปที่ให้บริการผู้โดยสาร โลจิสติกส์ และขนส่งสินค้าระหว่างกัมพูชาและไทยเป็นหลัก รวมถึงประเทศอื่นๆ ในอาเซียนด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกัมพูชามีทางรถไฟ 2 สาย ประกอบด้วยสายเหนือ 382 กม. เชื่อมกรุงพนมเปญ-เมืองปอยเปต และสายใต้ 266 กม. เชื่อมกรุงพนมเปญและท่าเรือท่าเรือสีหนุวิลล์

 

ที่มา – https://www.bangkokbiznews.com/world/1049608

Scroll Up