ผู้โดยสารรถไฟลาว-จีน เพลิดเพลินกับกิจกรรมฉลองตรุษจีน

ชาวลาวและนักท่องเที่ยวต่างประทับใจกับกิจกรรมฉลองตรุษจีนปีมังกร 2567 ที่จัดโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน บนขบวนรถไฟเชื่อมระหว่าง 2 ประเทศ

กิจกรรมฉลองตรุษจีนจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 บนขบวนรถไฟจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ไปเมืองคุนหมิง ประเทศจีน พนักงานต้อนรับบนรถไฟชาวลาวมอบผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและของที่ระลึกในเทศกาลตรุษจีนจาก CMG แก่ผู้โดยสาร พร้อมกับพวงมาลัยและคำอวยพรตรุษจีนแก่ผู้โดยสาร 

ผู้สื่อข่าวจาก CMG และพนักงานบริการของรถไฟได้แนะนำเรื่องราวของเทศกาลตรุษจีนกับผู้โดยสารชาวลาว และมีการแสดงระบำจากคณะนาฏศิลป์แห่งชาติลาว ทำให้บรรยากาศในรถไฟมีชีวิตชีวามาก และในรถไฟก็เต็มไปด้วยเสียงร้องและเสียงหัวเราะแห่งความสุข

เส้นทางระหว่างประเทศของรถไฟลาว-จีนเปิดเดินรถอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนเมษายน ปีนี้ขบวนรถไฟจากนครหลวงเวียงจันทน์ ไปเมืองคุนหมิงของจีน ได้ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า และการไปหามาสู่ของผู้คน เป็นดั่งสะพานมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ

ปี 2567 เป็นปีครบรอบ 63 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและลาว และครบรอบ 3 ปีของการเปิดให้บริการรถไฟจีน-ลาว โดยในปีนี้ China Media Group ได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดรายการพิเศษวันตรุษจีนไปทั่วโลก

นักแสดงนาฏศิลป์ชาวลาวที่เคยไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน เล่าว่า ในเทศกาลตรุษจีนพ่อแม่จะซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ให้ลูกหลาน สมาชิกในครอบครัวกินอาหารร่วมกัน เธอประทับใจที่ได้มาทำการแสดงระบำพื้นบ้านของจีนที่ประเทศลาว และได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากผู้โดยสารทั้งขบวนรถไฟ

นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวชื่นชมกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นโดย CMG สื่อหลักของจีน ในประเทศลาว เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมระบุว่า กิจกรรมต่างๆ ในเทศกาลฤดูใบไม้ผลิได้เพิ่มสีสันและความสุขให้เมืองต่างๆ ของลาว ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความคึกคักและมีชีวิตชีวามากขึ้น การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมดังกล่าวยังช่วยให้คนลาวเข้าใจวัฒนธรรมและศิลปะจีนได้ดีขึ้น

 

ที่มา – https://mgronline.com/china/detail/9670000011813

Scroll Up